Tham dự có Nhà giáo Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh; lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban có liên quan của 2 đơn vị và gần 230 giáo viên lớp 1 trên địa bàn thành phố Vinh.

Nhằm tăng cường trình độ năng lực đội ngũ đáp ứng yêu cầu chương trình phổ thông mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã xây dựng Kế hoạch số 1314/KH-SGD&ĐT về việc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2019 - 2024. Trong đó, năm 2019 sẽ tập trung cho bậc Tiểu học. Riêng đối với lớp 1 là khối đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới và áp dụng thay sách giáo khoa, Sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã đề nghị Trường Đại học Vinh phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên dạy lớp 1.

Đối tượng tham gia bồi dưỡng gồm tất cả giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học 2020 2021 và chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo phụ trách bậc tiểu học các huyện, thành, thị. Nội dung chương trình là hướng dẫn dạy học các môn học trong chương trình Giáo dục phổ thông mới (cấp tiểu học) theo tiếp cận năng lực, tăng cường năng lực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Toán lớp 1, môn Tiếng việt lớp 1 và môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1.

Cũng trong sáng 19/10/2019, lễ khai mạc được đồng triển khai ở các huyện, thành, thị trong tỉnh.

Giáo viên dạy lớp 1 tham gia khóa bồi dưỡng

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã giao cho Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm cùng với Khoa Giáo dục thực hiện thật tốt chương trình bồi dưỡng, áp dụng nhiều phương pháp mới nhằm phát huy năng lực của giáo viên. TS. Nguyễn Ngọc Hiền cũng cho biết: Để chuẩn bị cho chương trình bồi dưỡng, Nhà trường đã lựa chọn các giảng viên chủ chốt, chuẩn bị tài liệu bồi dưỡng chu đáo, kỹ càng.

Phát biểu tại buổi lễ, Nhà giáo Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An gửi lời cảm ơn chân thành của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà đến lãnh đạo Trường Đại học Vinh đã đồng ý phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên, đồng thời yêu cầu các giáo viên lớp 1 tham gia chương trình bồi dưỡng tích cực, cầu thị, chủ động tương tác, trao đổi với các giảng viên, để khóa bồi dưỡng đạt hiệu quả cao nhất. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tin tưởng sau chương trình bồi dưỡng này, các giáo viên lớp 1 sẽ tự tin, sẵn sàng về năng lực chuyên môn, tâm lý, phương pháp để thực hiện chương trình phổ thông mới.

Nhà giáo Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An

Chương trình bồi dưỡng cho giáo viên tiểu học dạy lớp 1 tỉnh Nghệ An được tổ chức 47 lớp, bồi dưỡng cho 2.344 giáo viên lớp 1 trong toàn tỉnh, triển khai từ ngày 19/10/2019 với thời gian 6 ngày/lớp tại các huyện, thị, thành phố. Ngoài địa điểm tại Trường Đại học Vinh, giáo viên lớp 1 các huyện, thành thị sẽ được giảng viên Trường Đại học Vinh trực tiếp về bồi dưỡng tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Cũng trong thời gian này, thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức bồi dưỡng giảng viên sư phạm và giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, Trường Đại học Vinh đã và đang tổ chức bồi dưỡng cho gần 3.000 giáo viên phổ thông cốt cán các cấp được lựa chọn của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Chương trình nằm trong khuôn khổ Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP). Hiện Nhà trường đã hoàn thành 2 đợt bồi dưỡng cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở. Trong thời gian tới, Nhà trường  tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên bậc trung học phổ thông, dự kiến khóa bồi dưỡng sẽ hoàn thành trong tháng 11/2019.

Bài: HN; Ảnh: Hồ Lài