Phương thức bồi dưỡng mới

Từ đầu tháng 10/2019, khoảng 700 giảng viên chủ chốt của các trường sư phạm tham gia Chương trình ETEP đã đồng loạt "ra quân" bồi dưỡng giáo viên cốt cán (GVCC) của các địa phương trong cả nước.

7 trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP (Trường ĐHSP Hà Nội, Trường ĐHSP Hà Nội 2, Trường ĐHSP - ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Vinh, Trường ĐHSP - ĐH Huế, Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng và Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh) đều đã triển khai bồi dưỡng giáo viên cốt cán mô đun 1: "Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018".

Tham gia tập huấn đợt này, GVCC được bồi dưỡng 3 nội dung chính, thuộc mô đun đầu tiên trong số 9 mô đun bồi dưỡng dành cho GVCC, đó là: Tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; Tìm hiểu chương trình của các môn học và hoạt động giáo dục nhằm xây dựng kế hoạch dạy học phát triển năng lực học sinh và xây dựng kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp ở địa phương.

Giảng viên Trường ĐH Vinh trao đổi, hướng dẫn cho học viên tại lớp tập huấn

Sau đợt tập huấn, yêu cầu GVCC phân tích được Chương trình GDPT tổng thể; Phân tích được đặc điểm, những điểm mới của Chương trình các môn học và hoạt động trải nghiệm trongChương trình GDPT 2018; Phân tích một kế hoạch dạy học/giáo án minh họa và xây dựng được kế hoạch dạy học/giáo án cho một chủ đề môn học tương ứng; Xây dựng được kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp tại đơn vị và địa phương về Hướng dẫn thực hiện Chương trình môn học trong Chương trình GDPT 2018.

Phương thức bồi dưỡng giáo viên lần này có nhiều điểm mới so với trước đây, đó là kết hợp bồi dưỡng trực tiếp và qua mạng. Công tác bồi dưỡng giáo viên chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới được tổ chức theo hướng chuyển từ được bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng. Theo đó, GVCC được cấp tài khoản để vào Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS), có 5 ngày tự nghiên cứu bài học, tài liệu trên mạng với một hệ thống bài giảng, video đã được biên tập kỹ lưỡng. Sau đó, bồi dưỡng tập trung 3 ngày với hình thức chủ yếu là thảo luận nhóm, thực hành tạo ra các sản phẩm theo yêu cầu như xây dựng kế hoạch bài học phát triển năng lực học sinh, cách đánh giá năng lực học sinh, thực hành phát triển kế hoạch bài học.

Kết thúc khoá bồi dưỡng tập trung, GVCC có 7 ngày để tự tìm hiểu sâu các nội dung, phương pháp giáo dục mới và làm bài tập để đánh giá kết quả khoá tập huấn. Chỉ những người vượt qua bài tập này và được đánh giá tích cực trong quá trình bồi dưỡng mới được trường sư phạm cấp chứng nhận hoàn thành khoá học. Sau khóa bồi dưỡng, các GVCC sẽ có đủ khả năng triển khai hiệu quả việc hướng dẫn, bồi dưỡng, hỗ trợ các đồng nghiệp tại địa phương, giúp các thầy cô giáo bước vào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới một cách chủ động.

Chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng

Kết quả cho thấy, 7 trường ĐHSP đều tích cực triển khai tập huấn đảm bảo đúng kế hoạch. Giảng viên có kinh nghiệm, phương pháp sư phạm tốt, học viên học tập tích cực, hào hứng, thực hiện hoạt động nhóm, trao đổi, giải đáp thắc mắc của học viên tốt. Hầu hết các trường đã chuẩn bị chu đáo về giảng viên, tài liệu, cấp tài khoản học online cho học viên cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất.

Để chuẩn bị cho các khoá tập huấn GVCC các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh đã tổ chức riêng 3 đợt huấn luyện giảng viên chủ chốt, thống nhất những nội dung cốt lõi; Đã tổ chức 7 cuộc toạ đàm chuyên sâu về Chương trình GDPT 2018 cho toàn bộ 150 giảng viên chủ chốt. Các giảng viên môn học chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng, phát triển tài liệu, học liệu phong phú. Thầy Huỳnh Trung Phong, giảng viên chính, giảng viên chủ chốt môn Giáo dục Thể chất cho biết: Nhóm giảng viên đã họp 15 buổi để rà soát, thống nhất, thiết kế kịch bản sư phạm từng buổi học trực tiếp.

Các giảng viên chủ chốt đứng lớp, tập huấn cho GVCC đều đã được tập huấn về chương trình GDPT mới do Ban Quản lý Chương trình ETEP tổ chức. Nhiều trường còn tập huấn lại, rà soát cho toàn bộ giảng viên một vài lần trước khi triển khai tập huấn. Các giảng viên đều có phương pháp giảng dạy tích cực, năng động, phát huy tính tích cực, huy động sự tham gia của học viên. Học viên hứng thú học tập, thảo luận, làm bài tập nhóm.

Đợt bồi dưỡng GVCC lần này là kết qủa của một loạt các hoạt động thực hiện hiệu quả trong hơn 2 năm qua của Ban Quản lý Chương trình ETEP và 8 trường ĐHSP/Học viện tham gia ETEP cũng như sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, sự vào cuộc chủ động, hiệu quả của Cục/Vụ thuộc Bộ GD&ĐT, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các Sở/Phòng GD&ĐT.

Để có cuộc ra quân đồng loạt này, Bộ GD&ĐT đã mời Trường Đại học Giáo dục Hồng Kông hỗ trợ 8 Trường ĐHSP/học viện tham gia ETEP trong vòng hai năm,  tư vấn, xây dựng, phát triển chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho GV và CBQLGD bắt kịp với xu thế bồi dưỡng giáo viên trên thế giới; Cách tiếp cận khung chương trình bồi dưỡng của Hồng Kông và các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã được các giảng viên chủ chốt áp dụng trong xây dựng chương trình bồi dưỡng vừa qua mạng, vừa trực tiếp.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại lễ khai mạc bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn tại Trường ĐH Vinh

Riêng đối với đội ngũ giảng viên chủ chốt của 8 trường tham gia ETEP, Bộ GD&ĐT đã mời Trường ĐH Giáo dục thuộc ĐH Melbourne (Úc) tập huấn. Các giảng viên này đã nắm bắt được những nguyên tắc chủ chốt của giáo dục phát triển năng lực và các yêu cầu cốt lõi đối với GVCC trong chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực hành giáo dục phát triển năng lực, kỹ thuật tổ chức dạy học, phương pháp giảng dạy giúp ích cho việc đào tạo đồng nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Như vậy, không chỉ tài liệu bồi dưỡng giáo viên tiếp cận được với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, mà phương thức bồi dưỡng mà các giảng viên chủ chốt thực hiện tại các khoá tập huấn cũng có nhiều điểm mới, theo hướng phát triển năng lực người học.

Có thể nói, hoạt động bồi dưỡng giáo viên do Bộ GD&ĐT triển khai lần này đang đi đúng hướng với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ GVCC là bước đi quan trọng bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới sắp triển khai, là một trong những chuỗi hoạt động của Chương trình ETEP với mục tiêu bồi dưỡng cho 28.000 gáo viên cốt cán tại 63 tỉnh thành của cả nước.

Giáo viên cốt cán làm gì sau khi được tập huấn?

Các hoạt động bồi dưỡng GVCC trong khuôn khổ Chương trình ETEP (Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông) sẽ còn tiếp tục từ nay đến năm 2021. Và đội ngũ cốt cán này sẽ còn được các trường sư phạm chủ chốt bồi dưỡng nâng cao năng lực thường xuyên để hỗ trợ các hoạt động phát triển nghề nghiệp của giáo viên tại địa phương một cách liên tục, ngay tại chỗ.

Học viên hăng say trong bài tập nhóm

Đội ngũ GVCC được tập huấn trong khuôn khổ Chương trình ETEP sẽ trực tiếp hỗ trợ đồng nghiệp tại trường mình về thực hiện chương trình GDPT mới, cũng như làm lan tỏa tinh thần của đổi mới đến toàn bộ giáo viên phổ thông trong cả nước. Cụ thể, GVCC sẽ hỗ trợ giáo viên tự học, tự bồi dưỡng theo các tài liệu trên Hệ thống học tập trực tuyến (LMS), phối hợp với các trường ĐHSP để hỗ trợ giáo viên đồng nghiệp truy cập tài liệu online, giải đáp thắc mắc của giáo viên trong quá trình giáo viên tự học qua hệ thống LMS; Kết nối với giảng viên các trường đại học sư phạm tham gia Chương trình ETEP để nhận được sự hỗ trợ của giảng viên khi cần thiết để trợ giúp đồng nghiệp tự bồi dưỡng một cách hiệu quả.

Trao đổi với các thầy cô giáo tại lớp bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán tỉnh Vĩnh Phúc do Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức ngày 25/10/2019, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ  lưu ý các thầy cô: "Thầy cô giáo chính là người làm nên thành quả của đổi mới. Các giáo viên cốt cán là tinh hoa của các địa phương gửi lên, phải chú trọng chất lượng GD của từng cá nhân, dạy học phân hoá, cố gắng chiếm lĩnh kiến thức, đặc biệt là cách thức tổ chức lớp học theo hướng tiếp cận năng lực của các giảng viên để triển khai bồi dưỡng đại trà, nâng cao trình độ đội ngũ, tiếp cận được chương trình GDPT mới".

BQL ETEP TW