614 giáo viên tiểu học của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tham gia khóa bồi dưỡng

Tham dự có PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP); GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; Nhà giáo Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh.

Về phía Trường Đại học Vinh có TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban Quản lý Chương trình ETEP; TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; Các đồng chí trong Ban chỉ đạo công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, Ban Quản lý Chương trình ETEP Trường Đại học Vinh, các báo cáo viên và Trưởng các khoa, viện đào tạo, các phòng ban, trung tâm có liên quan của Nhà trường.

Đại biểu tham dự khai mạc khóa bồi dưỡng

Khóa bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán năm 2019 được tổ chức từ ngày 04/10 đến ngày 15/11/2019, chia làm 6 đợt, mỗi đợt gồm 5 ngày bồi dưỡng trực tuyến qua mạng LMS và 3 ngày bồi dưỡng trực tiếp tại Trường Đại học Vinh. Mục tiêu của chương trình là hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Chương trình môn học; Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực; hướng dẫn sử dụng và quản lý học tập trực tuyến (LMS) cho giáo viên phổ thông cốt cán.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và sách giáo khoa mới theo lộ trình sẽ bắt đầu triển khai vào năm học tới 2020 - 2021. Để chuẩn bị thực hiện có hiệu quả chương trình, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có vai trò quyết định, quan trọng nhất. Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Cụ thể ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, chuẩn hiệu trưởng, quy trình lựa chọn giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý trường phổ thông cốt cán; Xây dựng và ban hành các chương trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông...

Trường Đại học Vinh là 1 trong 7 trường sư phạm được Bộ GD&ĐT chọn tham gia ETEP và thực hiện tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phông thông cốt cán. Trong đó, chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông được thiết kế mới theo 27 modun. Chương trình bồi dưỡng giáo viên tiểu học cốt cán 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh dịp này do Trường Đại học Vinh chủ trì thực hiện sẽ tập huấn, bồi dưỡng mô-đun đầu tiên vê hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phát biểu khai mạc khóa bồi dưỡng, TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Nhà trường cùng với các trường sư phạm chủ chốt đã chuẩn bị kỹ lưỡng, từ việc biên soạn, phát triển chương trình tài liệu bồi dưỡng, tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên chủ chốt, phương thức triển khai bồi dưỡng cũng được lựa chọn, cải tiến, chuẩn bị hết sức chu đáo. Trường Đại học Vinh đã cử 98 giảng viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng phát triển chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên. Đây là đội ngũ vừa có năng lực chuyên môn, vừa có kinh nghiệm thực tiễn và đã tham gia sâu vào quá trình nghiên cứu, biên soạn, xây dựng chương trình phổ thông mới và được giao nhiệm vụ trực tiếp đứng lớp bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông cốt cán. Nhà trường cũng đã dành cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho khóa bồi dưỡng và yêu cầu Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm phối hợp với các khoa, viện lựa chọn giảng viên sư phạm chủ chốt để triển khai đợt bồi dưỡng này.

TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu khai mạc khóa bồi dưỡng

Phát biểu tại khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc Chương trình ETEP ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị của Trường Đại học Vinh trong việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, lựa chọn đội ngũ giảng viên, sắp xếp lịch giảng dạy cho khóa bồi dưỡng này. Đồng thời bày tỏ sự cảm ơn đối với 2 địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh cử giáo viên cốt cán tiểu học tham gia bồi dưỡng. Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền, đối tượng tác động cuối cùng của chương trình ETEP là đội ngũ giáo viên và đội ngũ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông, nhưng thông qua tăng cường năng lực các trường sư phạm. Một trong những mục tiêu hướng đến cơ bản để lại cho hệ thống Giáo dục Việt Nam nói chung một mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục tại chỗ. Thực hiện mô hình này, Chương trình ETEP phối hợp với các trường sư phạm triển khai 2 hệ thống: Hệ thống hỗ trợ giáo viên học qua mạng và hệ thống quản lý giáo viên qua mạng. Đó là lý do mà các giáo viên tham gia khóa bồi dưỡng này đã được cấp tài khoản và học các bài học đã được cấp phép qua mạng, trao đổi với nhau trước đó. Đại diện Ban quản lý Chương trình ETEP cũng đề nghị các Sở GD&ĐT phát huy chức năng đội ngũ cốt cán để tạo thành cộng đồng học tập, hỗ trợ đồng nghiệp tại địa phương bên cạnh việc hệ thống học tập, sử dụng đội ngũ cốt cát tốt nhất trong bồi dưỡng đại trà.

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc Chương trình ETEP Trung ương phát biểu

Thay mặt cho lãnh đạo Sở GD&ĐT của 2 địa phương, GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An bày tỏ sự tin tưởng vào năng lực, tâm huyết trách nhiệm, sự nhiệt tình của đội ngũ giảng viên cốt cán Trường Đại học Vinh tham gia bồi dưỡng. Riêng ngành GD&ĐT Nghệ An đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2019 - 2024, trong đó năm 2019 sẽ tập trung cho bậc Tiểu học. Sở đã bồi dưỡng cho tất cả các hiệu trưởng và cán bộ Phòng GD&ĐT phụ trách quản lý tiểu học và hiện nay đang phối hợp với Trường Đại học Vinh bồi dưỡng cho toàn bộ giáo viên dạy lớp 1.

GS.Ts. Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu

Trong thời gian tới, thực hiện chương trình của Khóa bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán, Trường Đại học Vinh sẽ tiếp tục thực hiện các đợt bồi dưỡng cho gần 3.000 giáo viên của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự kiến đến tháng 11/2019, đội ngũ giáo viên cốt cán sẽ nắm bắt được đầy đủ các kiến thức, kỹ năng để triển khai bồi dưỡng giáo viên đại trà thực hiện tốt Chương trình phổ thông 2018.

PGS.TS. Nguyễn Thị Trang Thanh báo cáo về chương trình Giáo dục phổ thông mới năm 2018

Học viên tham dự khóa bồi dưỡng sẽ là hạt nhân triển khai bồi dưỡng đại trà cho giáo viên các trường

Bài và ảnh: HN